Đồ ăn cay của Tứ Xuyên mà bạn nên nếm thử

Tứ Xuyên là một tỉnh nằm ở tây nam của Trung Quốc, được coi là nơi có ẩm thực nổi tiếng nhất Trung Quốc, với đặc trưng là ớt và hạt tiêu khiến các món ăn đậm đà hương vị. Nhắc tới Tứ Xuyên, người ta liền nghĩ tới những món ăn cay xé lưỡi mê hoặc con người. Dù là mùa đông hay màu hè thì những món ăn cay của Tứ Xuyên vẫn luôn được yêu thích. Khi đến Tứ Xuyên, khách du lịch không thể bỏ qua 5 món cay nổi tiếng sau mang đậm hương vị của ẩm thực Tứ Xuyên.

Lẩu cay Tứ Xuyên

Lẩu Tứ Xuyên có 2 ngăn âm dương, một ngăn siêu cay với cực nhiều ớt, tiêu và dầu để nhúng đồ, một ngăn được nấu từ thảo mộc thanh mát giúp cho thực khách giảm nhiệt hoặc dành cho những người không ăn được cay. Lẩu Tứ Xuyên quan trọng là nước dùng, chúng phải có vị cay của ớt, vị chua từ giấm, vị ngọt tự nhiên từ nguyên liệu và phải dậy mùi thơm của sốt Tứ Xuyên.

Đậu hủ non sốt cay

Đậu hủ sốt cay Tứ Xuyên gồm có đậu phụ non, thịt bằm và các loại gia vị cay nồng đặc trưng của Tứ Xuyên như ớt, tiêu. Đậu hủ Tứ Xuyên là món ăn nổi tiếng của người Trung Quốc với hương vị thơm ngon, cay cay, đậu phụ non mềm mịn, nước sốt sánh đặc vô cùng hấp dẫn. Điều đặc sắc của đậu hủ Tứ Xuyên là nó thể hiện được 7 tính chất đặc trưng của ẩm thực Trung Quốc: bùi - cay - nóng - tươi - mềm - thơm - giòn. Vì thế nên, ăn đậu hủ sốt cay Tứ Xuyên ở Tứ Xuyên thì mới đúng vị.

Mì dandan

Thành phần của một bát mì dandan chính hiệu Trung Quốc gồm các nguyên liệu đơn giản là sốt ớt đậu đen cay xé lưỡi, thịt heo xay, tỏi tươi bằm nhuyễn, hành lá và ngò thơm. Cửa hàng mì dandan Thành Đô gần đền Wuhouci bạn mới có thể tim được một bát mì dandan ngon nhất. Trên các bàn tiệc ở Tứ Xuyên, mỳ dandan thường được phục vụ như một món ăn khai vị.

Gà chiên ớt

Người Trung Quốc có sở thích ăn đùi và cánh gà nhiều hơn so với phần ức vì thịt  ở đùi và cánh mềm hơn. Phần thịt sẽ được lọc hết xương và cắt thành những khúc nhỏ, nên nếu nhìn không kĩ, bạn sẽ nhầm đó là thịt lợn. Vị ngọt của thịt gà với vị cay của sa tế cùng lạc bùi bùi tạo nên một món ăn vừa độc đáo lại vừa hấp dẫn.

Mala Liangfen - Thạch đậu xanh cay

Đây là món ăn nhẹ cực kỳ nổi tiếng ở tỉnh Tứ Xuyên bởi cách chế biến đặc biệt với thạch đậu xanh ăn kèm với nước sa tế cay. Những miếng thạch đậu xanh trắng mềm, hương vị mịn màng và mát mẻ, đi kèm với hơi cay nóng hổi, dư vị vừa cay vừa mát càng làm thực khách thích thú.

Một chuyến du lịch ẩm thực tại Tứ Xuyên thích hợp nhất là vào màu thu - đông, khi trời bắt đầu se lạnh. Cùng ngồi quây quần bên nhau thưởng thức những món cay Tứ Xuyên vừa ngon vừa ấm lòng. Vị cay cay da diết sẽ làm du khách nhớ mãi không quên mỗi khi nhắc đến Tứ Xuyên.

 

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan