City tour Nồng nàn Hà Nội

Thủ đô Hà Nội luôn hấp dẫn du khách nước ngoài bởi những kiến trúc trăm tuổi và nền văn hóa phong phú ảnh hưởng từ nền văn hóa khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Pháp. Nổi bật giữa trung tâm thành phố là khu phố cổ nhộn nhịp nhưng không kém phần hoài cổ. Nhiều di tích lịch sử trong thành phố vẫn còn mang giữ nét lịch sử của Việt Nam từ thời cổ đại. Một ngày city tour quanh Hà Nội có lẽ là chẳng đủ để bạn trải nghiệm hết một Hà Nội đúng nghĩa, một thành phố lịch sử, nhưng của đủ để bạn chìm đắm trong thành phố hiện đại mà vẫn mang nhiều dấu ấn lịch sử như vậy.

Khu phố cổ Hà Nội

Khu phố cổ Hà Nội là một khi vực nằm ở ngoài hoàng thành Thăng Long. Khu phố này là bao gồm những phố nghề đặc trưng, mang những nét truyền thống riêng biệt của cư dân thành thị, kinh đô. Ngoài đặc trưng với các phố nghề thì khu phố cổ còn đặc trưng với lối kiến trúc nhà cổ trong khu phố buôn bán.

Những nhà cổ trong khu phố chủ yếu theo kiểu kiến trúc nhà ống, mang nhiều đặc điểm kiến trúc thời Pháp thuộc. Khu phố cổ còn là nơi tập trung nhiều hoạt động giải trí theo phố nghề, những con phố ẩm thực đặc trưng. Cuộc sống về đêm tại phố cổ cũng là một nét đẹp độc đáo riêng biệt tại Hà Nội.

Hồ Hoàn Kiếm

Một trong những địa danh nổi tiếng nhất Hà Nội mà không ai không biết đó đó chính là Hồ Hoàn Kiếm. Hồ Hoàn Kiếm còn có tên gọi khác là Hồ Gươm, bắt nguồn từ một truyền thuyết về việc trả gươm từ thời vua Lê Lợi. Tên hồ còn được lấy để đặt cho một quận thuộc trung tâm thành phố (quận Hoàn Kiếm) và đây cũng là hồ nước duy nhất của quận.

Bên cạnh đó còn có một số di tích lịch sử khác gần hồ như Tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn, Cầu Thê Húc, Tháp Bút, Đài Nghiên, Tháp Hòa Phong, Đền Bà Kiệu, Thủy Tạ và Đền thờ vua Lê. Tất cả tạo thành một khu di tích lịch sử thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan. Ngày nay, hồ Hoàn Kiếm còn là một địa điểm vui chơi, giải trí cho người dân Hà Nội cũng như khách du lịch. Buổi tối ở đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, mua bán xung quanh một vòn tròn hồ, hay còn gọi là Phố đi bộ Hồ Gươm.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Một trong những hình ảnh tiêu biểu mỗi khi nhắc tới Hà Nội chính là Lăng Bác, là nơi đặt thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lăng đặt ngay chỗ lễ đài giữa quảng trường Ba Đình, nơi từng diễn ra nhiều sự kiện lớn. Đây là nơi cất giữ thi hài của vị chủ tịch đáng kính của cả nước. Lăng Chủ tịch trở thành một nơi thiêng liêng trong lòng mỗi người dân Việt Nam nói riêng và khách nước ngoài nói chung.

Sau khi tham quan xong Lăng Chủ tịch thì đoàn khách sẽ được tham quan khu vườn nhà sàn năm xưa Bác ở. Gần đó còn có bể cá mà bác đã từng nuôi, đến nay vẫn được chăm sóc chu đáo bởi các cán bộ bên trong Phủ Chủ tịch. Dạo quanh nhà sàn chúng ta sẽ được từng chút một hiểu biết chân thực hơn về con người Bác, cách sống của Bác qua từng đồ dùng của Bác trong căn nhà sàn.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là quần thể di tích đa dạng và phong phú hàng đầu tại thành phố Hà Nội. Quần thể kiến trúc bao gồm: hồ Văn, khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám và vườn Giám. Kiến trúc chủ đạo chính của khu là Văn Miếu – nơi thờ Khổng Tử và Quốc Tử Giám – trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Ngày nay, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi tham quan của du khách trong và ngoài nước. Khách du lịch nước ngoài hiếu kì với truyền thống hiếu học của Việt Nam từ thời xa xưa cùng lối kiến trúc cổ đại đặc sắc từ ngoài vào trong khu Văn Miếu. Nơi này trở thành nơi linh thiêng dành cho các sĩ tử đến cầu may trước mỗi kỳ thi.

Hoàng thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long – Đông Kinh và tỉnh thành Hà Nội. Đây là một công trinh kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xâu dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.

Với chiều dài lịch sử và văn hóa suốt 13 thế kỷ, tính liên tục của di sản, các tầng di tích di vật đa dạng, phong phú đã đưa Hoàng thành Thăng Long trở thành di sản văn hóa thế giới.

Nhà hát Lớn Hà Nội

Nhà hát Lớn Hà Nội là một công trình kiến trúc phục vụ biểu diễn nghệ thuật, nằm ngay trên quảng tường Cách mạng tháng Tám, ngay đầu phố Tràng Tiền. Nhà hát Lớn mang những đặc điểm kiến trúc của Pháp bởi nó được người Pháp khởi công xây dựng.

Từ ngày hoàn thành, Nhà hát Lớn là nơi diễn ra thường xuyên các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Không chỉ vậy, nhà hát còn là một địa điểm mang những dấu ấn lịch sử vang dội. Với danh tiếng hào nhoáng, vẻ đẹp kiến trúc Pháp độc đáo, vị trí ở trung tâm thành phố và giá cho thuê thấp so với các địa điểm khác vì được Nhà nước bao cấp một phần, Nhà hát Lớn là một địa điểm biểu diễn lý tưởng ở Hà Nội.

Chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân là một trong những chợ lớn nhất tại Hà Nội, cũng là chợ lớn nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Chợ có lịch sử tồn tại hàng trăm năm từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Chợ nằm ngay trong khu phố cổ, phía tây là phố Đồng Xuân, phía bắc là phố Hàng Khoai, phía nam là phố Cầu Đông, phía đông là ngõ chợ Đồng Xuân.

Chợ Đồng Xuân là chợ đầu mối chủ yếu dành cho bán buôn, và một số quầy hàng bán lẻ. Chợ Đồng Xuân tổng hợp buôn bán nhiều loại mặt hàng từ may mặc đến ăn uống. Nơi đây cũng góp phần tạo nên nét đặc sắc của ẩm thực đường phố Hà Nội.

Công viên Thống Nhất

Công viên Thống Nhất là một trong những công viên lớn ở Hà Nội. Công viên tiếp giáp với bốn mặt phố: Trần Nhân Tông, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Duẩn và Đại Cồ Việt. Có một thời gian, công viên Thống Nhất mang tên là công viên Lê-nin. Sau khi vườn hoa Chi Lăng được đặt tên là công viên Lê-nin thì công viên Thống Nhất dùng lại tên cũ. Công viên Thống Nhất là nơi diễn ra một số sự kiện ngoài trời như hội sách, hội chợ ẩm thực… Khách du lịch và người dân Hà Nội cũng thường hay đến công viên để nghỉ ngơi, đi dạo và hóng mát.

Chùa Một Cột

Chùa Một Cột còn có tên gọi khác là Liên Hoa Đài, là ngôi chùa nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội. Chùa chỉ có một gian nằm trên một cột đá giữa hồ Linh Chiểu nhỏ, trên mặt hồ phỉ kín hoa sen. Chùa Một Cột đã được chọn ra làm một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Ngày nay, chùa Một Cột là một trong những điểm tham quan du lịch được rất nhiều du khách ghé thăm khi đặt chân đến Hà Nội.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam có chức năng nghiên cứu khoa học, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, phục chế hiện vật và tư liệu về các dân tộc. Bảo tàng còn là nơi tổ chức trưng bày,trình diễn và những hình thức hoạt động khác nhằm giới thiệu, phổ biến và giáo dục về các giá trị lịch sử, văn hoá của các dân tộc trong và ngoài nước; cung cấp tư liệu nghiên cứu về các dân tộc cho các ngành. Bảo tàng lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật văn hóa của cả 54 dân tộc Việt Nam.

Để phục vụ đầy đủ khách tham quan, tất cả các thông tin trong phòng trưng bày, các bài viết cũng như các chú thích, đều được thực hiện bằng 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp. Bảo tàng còn soạn thảo nhiều tờ giới thiệu những nội dung chính về bảo tàng, di vật trưng bày bằng tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật..., phát miễn phí cho du khách.

Nhà thờ Lớn Hà Nội

Nhà thờ Lớn Hà Nội hay còn gọi là Nhà thời chính tòa Thánh Giuse. Đây là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Hà Nội, nơi có ngai tòa của tổng Giám mục. Đây cũng là một nhà thờ cổ tại thành phố này, thường xuyên diễn ra các sinh hoạt tín ngưỡng của các giáo dân thuộc tổng giáo phận Hà Nội.

Nhà thờ được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic trung cổ châu Âu, rất thịnh hành trong thế kỷ 12 và thời Phục Hưng ở châu Âu, lấy cảm hứng từ kiến trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris. Hiện nay, phía trước nhà thờ trở thành một nơi tụ họp của người dân, khách du lịch tới chiêm ngưỡng kiến trúc của nhà thờ.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan