Khám phá vùng đất màu xanh Toscana

Toscana nằm ở trung tâm nước Ý (Trung Ý) và trải dài từ Apennines đến biển Tyrrhenian. Trung tâm của vùng là thành phố Florence nổi tiếng. Toscana nổi tiếng với phong cảnh xinh đẹp, văn hóa truyền thống, lịch sử lâu đời và di sản nghệ thuật. Toscana cũng là một vùng du lịch nổi tiếng thu hút khách trong và ngoài nước của Ý.

Một Toscana khác lạ đặc biệt

Trong một vùng Toscana nhưng khung cảnh thiên nhiên lạc từng địa điểm lạc có nét khác nhau. Bắt đầu từ bờ biển với những bãi biển dài và cát trắng, nổi bật là biển Versilia, cùng với những vách đá và những múi đất dốc. Xung quanh Toscana là những hòn đảo và quần đảo, bao quanh là thảm thực vật Địa Trung Hải, nước biển trong vắt, đáy biển với lớp sinh vật phong phú.

Bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên không bị ô nhiễm ở dãy núi Apuan Alps và một số khu bảo tồn như Orbetello, một nơi cư trú của nhiều chim di cư. Tuy nhiên, các cảnh quan nổi trội nhất của khu vực là những cảnh quan kết hợp giữa vẻ đẹp của thiên nhiên với vẻ đẹp của con người.

Ở Toscana có những ngôi là thời trung cổ, thị trấn lịch sử, những lâu đài và hệ thống phòng thủ, nhà thờ quốc gia và những tu viện xinh đẹp, cảnh quan xinh đẹp của đảo Crete Senesi. Ngoài ra, Toscana có đầy đủ các spa, là nơi thích hợp để có một tour du lịch thư giãn tắm nước nóng.

Những thành phố xinh đẹp của Toscana

Toscana có vô số địa phương có vẻ đẹp đến kinh ngạc, nhiều nơi trong số đó còn được công nhận là Di sản thế giới. Ở Toscana có bảo tàng Signoriadei Medici cổ đại nổi tiếng khắp nới trên thế giới.

Florence là một trong những thành phố nghệ thuật duyên dáng và quan trọng nhất ở Ý, được hàng ngàn du khách đến từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm mỗi năm. Thành phố chính là cái nôi của ngôn ngữ và văn hóa Ý, đại diện cho biểu tượng của thời Phục hưng. Florence quyến rũ với cảnh đẹp dọc theo sông Arno, từ trên cầu Ponte Vecchio nhìn thấy những cảnh đẹp như tranh vẽ. Một chuyến tham quan Florence lý tưởng nên bắt đầu từ Piazza del Duomo ở trung tâm thành phố với những nhà thờ, bảo tàng tráng lệ. Ở Florence còn diễn ra các cuộc hội họp của các nghệ nhân với tiêu chí làm cho những con đường trong khu phố cổ trở nên sống động hơn.

Trung tâm thị trấn thời trung cổ Siena nằm trong danh sách Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Siena có quảng trường Piazza del Campo đặc biệt thu hút du khách.Nhà thờ Siena là một kiệt tác nghệ thuật của Ý, từ trên tầng cao nhất của nhà thờ du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố. Siena nổi tiếng với ẩm thực và nghệ thuật, các viện bảo tàng, cảnh quan trung cổ và Pailo, là một cuộc đua ngựa được tổ chức 2 lần trong 1 năm.

Thành phố Pisa là một nơi tập hợp các di tích lịch sử nổi tiếng tại vùng Piazza seiMiracoli. Trong đó có thể kể đến tháp nghiêng Pisa trở thành một trong những biểu tượng của Ý, cũng là một si sản quý giá được UNESCO bảo vệ. Pisa có một dải bờ biển, đồng bằng rộng và những ngọn đồi CollineMetallifere. Khu bảo tồn Migliarino San Rossore-Massaciuccoli giữ một vai trò vô cùng quan trọng của vùng. Ở đây có các suối nước nóng phục vụ cho các spa chăm sóc sức khỏe, đã xuất hiện từ thời xa xưa. Các công trình kiến trúc khảo cổ rải rác khắp thành phố, những cảnh quan lộng lẫy, từ kiến trúc La Mã cho tới các ngôi làng lịch sử, đến thành phố Pisa tráng lệ với tháp nghiêng, cùng các di tích hấp dẫn khác.

Làm gì khi đến Toscana?

Toscana là một nơi thích hợp để bắt đầu những kì nghỉ, thư giãn. Các tuyến đường ở đây đều có sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, nghệ thuật và lịch sử. Dọc theo bờ biển với những bãi cát xen kẽ qua từng vách núi đá, các đảo thuộc quần đảo Toscana. Địa điểm này thích hợp để thư giãn cũng như hoạt động thể chất như những môn thể thao dưới nước từ thuyền buồm, lướt ván đến chèo thuyền và lặn xuống đáy biển khám phá thiên thiên tuyệt đẹp dưới lòng biển.

Cách tốt nhất để tham quan bờ biển và rừng thông xanh của Toscana là di chuyển trên một chiếc xe đạp. Đêm đến, bạn có thể vui chơi ở nhiều nơi trong thành phố như Viareggio,  Forte deiMarmi, Porto Ercole  và  Porto Santo Stefano. Nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên, Toscana là nơi lý tưởng cho một kì nghỉ xanh. Từ Garfagnana đến Maremma, từ Casentino đến  Chianti, bất cứ nơi nào cũng là một địa điểm nơi tuyệt vời để bạn thực hiện đi bộ đường dài, đạp xe leo núi hoặc cưỡi ngựa.

Giữa những khung cảnh tuyệt vời cùng các di tích từ thời trung cổ, Via Francigena là một hành trình tâm linh độc đáo thu hút khách du lịch và những người theo đạo. Nếu bạn muốn một kì nghỉ thư giãn, bạn có thể dành chút thời gian ở tỏng một spa nổi tiếng với các giải pháp điều trị da và giải độc.

Bạn cũng có thể thực hiện một hành trình ẩm thực và rượu vang ở Toscana. Dọc theo các tuyến đường rượu vang với những điểm dừng chân tại các nhà máy rượu vang và trang trại. Tự mình nến thử các loại rượu vang có chất lượng cao và các sản phẩm đặc trưng của những hãng rượu vang nổi tiếng.

Toscana có một lịch sử phong phú về các sự kiện văn hóa, tôn giáo và văn hóa dân gian. Từ Pailo Siena nổi tiếng thế giới, lễ hội Viareggio, đến giải đấu Saracen ở Arezzo và sự kiện “Sự ra đời của xe đẩy” diễn ra ở Florence vào ngày Lễ Phục sinh.

Ẩm thực Toscana có gì?

Nguồn gốc của thực phẩm Toscana khá mộc mạc giản dị, như chúng nhìn thấy thì các thành phần chính của nó là bánh mì, thậm chí là bánh mì cũ, các loại đậu và rau. Một số món khai vị điển hình là crostini (bánh mì nướng). Crostini được dùng kèm với các loại phô mai, thịt và rau khác nhau phết lên trên mặt bánh. Ngoài ra còn có salat bánh mì panzanella phổ biến trong mùa hè, với thành phần chính là những miếng bánh mì cũ còn sót lại, trộn cùng rau quả tươi.

Tiếp theo là những món soup nổi tiếng. Nổi tiếng nhất Toscana là món soupribollita. Ribollita được kết hợp từ bánh mì và rau là hau nguyên liệu chính, có thể kết hợp thêm hạt cannellini, cải xoăn, cải bắp cùng một số rau củ quả khác. Ngoài ra còn có soup đậu nành, mì ống pappardelle.

Toscana có một món cá nổi tiếng đó là soupcacciucco, tức soup hải sản. Soupcacciucco có thành phần chính là cá được nình nhừ cùng với một số thành phần hải sản khác. Đây là một món ăn đặc trưng của vùng Livorno ở Toscana. Trong số các món thịt thì món bít tết nước là món phổ biến nhất. Món bít tết này là một lát thịt bò dày vẫn còn một đoạn xương, được tẩm ướp gia vị rồi đem nướng.

Các món tráng miệng điển hình là castagnaccio (bánh hạt dẻ), buccellato (bánh hồi) và cantucci (bánh quy khô). Toscana là một nơi sản xuất các loại rượu vang tốt nhất ở Ý. Từ Chianti đển Vino Nobile Montepulciano, Brunello di Montalcino, Vernaccia di San Gimignano và nhiều loại khác. Vin Santo là một loại rượu vang ngọt và có mùi thơm, được kết hợp từ bánh cantucci, người Mỹ gọi là biscotti.

Một vòng tản mạn một trong những thành phố xinh đẹp của Ý đủ để làm bạn bỡ ngỡ. Mỗi một thành phố của Ý đều mang một vẻ đẹp riêng, và Toscana cũng thế. Xanh ngát thanh bình cùng văn hóa ẩm thực, kiến trúc làm mê lòng người.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan