Những điều bạn nên biết về văn hóa của Hàn Quốc

Nền văn hóa Hàn Quốc có lịch sử tồn tại hơn 5000 năm vẫn giữ được những nét nổi bật của mình, bất chấp hàng trăm sự xâm lược, chiếm đóng của các nước láng giềng thù địch. Nếu bạn có lòng yêu thích và tôn trọng nền văn hóa Hàn Quốc, sẽ mất một khoảng thời gian kha khá để tìm hiểu về nó.

1. Kimchi tượng trưng cho nền văn hóa

Kimchi là một loại rau bắp cải của Hàn Quốc muối cay lên men với hỗn hợp ớt đỏ và nước cá cơm. Kimchi có chút mùi hăng, có vị cay và chua. Người Hàn Quốc rất thích kimchi và luôn sử dụng nó trong mọi bữa ăn để dùng kèm với món ăn khác.

Kimchi là biểu tượng cho văn hóa Hàn Quốc: mạnh mẽ, khác biệt và thách thức. Một số người nước ngoài không thể ăn kimchi vì vấn đề với dạ dày. Nhưng một khi bạn đã có thể rồi, đảm bảo bạn sẽ tìm thấy được sự chân thành của người dân địa phương nơi đây. Đây chắc chắn là một trong những trải nghiệm ẩm thực hàng đầu khi bạn đến với Hàn Quốc.

2. Tháo giày trước khi vào nhà

Khi bước vào một ngôi nhà Hàn Quốc, điều đầu tiên bạn cần làm là tháo giày ra để bên ngoài. Đây là một hành động thể hiện sự tôn trọng với người lớn trong nhà.

Người Hàn Quốc có một quan niệm vô cùng đặc biệt với sàn nhà của mình bởi vì đây là nơi mà họ ngồi và nằm ngủ. Một sàn nhà bẩn thỉu, không sạch sẽ là không thể chấp nhận được. Họ coi người phương Tây là những kẻ man rợ lạc hậu để ở lại trong phòng khách của họ nghỉ ngơi.

3. Soju

Hàn Quốc có một nền văn hóa uống rượu, và loại rượu quốc dân của họ là soju, một loại đồ uống vodka. Giống như bao loại rượu Hàn Quốc khác, soju uống cũng sẽ bị say, thường được phục vụ trong các nữa ăn. Người Hàn Quốc thường uống soju trong các dịp tụ họp chúc mừng.

Người Hàn Quốc có một nghi thức uống rượu rất khắt khe: không bao giờ đổ đồ uống của mình đi, và khi rót rượu cho người bề trên, họ sẽ đặt một tay lên tim hoặc cánh tay rót rượu của mình. Đây là hành động thể hiện sự tôn trọng.

4. Gạo

Giống như người Nhật, người Hàn Quốc đều ăn cơm trong hầu hết các bữa ăn. Nó ăn sâu vào trong văn hóa của người Hàn Quốc. Một trong những lời chào phổ biến nhất của họ là “Bạn đã ăn cơm chưa?”.

Một điểm khác với người Nhật là người Hàn Quốc thường ăn cơm bằng thìa, và họ không bao giờ nâng bát lên đưa về phía miệng của mình. Ngoài ra, họ cũng không bao giờ cắm đũa lên bát cơm, vì như thế trông giống như bát cơm cúng dành cho người đã khuất.

5. Đi bộ đường dài

Vì Hàn Quốc là quốc gia có nhiều núi nên không có gì ngạc nhiên khi đi bộ đường dài leo núi là một trong những trò tiêu khiển của người dân ở đây. Người Hàn Quốc giỏi nhất là leo núi. Họ sẽ thường mỉm cười và chào đón bạn, sau đó sẽ thân thiện mà chia sẻ thức ăn và đồ uống của họ khi đang trên đường leo núi.

6. Những món ăn liên quan đến thịt chó

Đúng vậy ạ, một phần lớn người Hàn Quốc rất thích ăn thịt chó, mặc dù chính phủ đã đưa ra các biện pháp để đóng cửa các nhà hàng bán thịt chó để cải thiện hình ảnh của đất nước. Đàn ông Hàn Quốc phần lớn rất thích ăn thịt chó. Vào mùa hè loại đồ ăn được tiêu thụ rất nhiều.

7. Chủ nghĩa dân tộc

Người Hàn Quốc là người có tự tin dân tộc vô cùng lớn, và đôi khi niềm tự hào dân tộc này biến thành chủ nghĩa dân tộc có chút hiếu thắng. Bạn có thể thấy sự chủ nghĩa dân tộc này ở các sự kiện thể thao, nơi hàng ngàn người hâm mộ Hàn Quốc cổ vũ đội tuyển quốc gia của họ.

Người Hàn Quốc cực kì coi trọng đển các lễ nghi, văn hóa của dân tộc mình. Tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc trước khi đặt chân đến đó du lịch sẽ khiến bạn cả thấy thích thú và tò mò hơn. 

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan