10 món ngon không thể bỏ qua khi đến Hà Giang

Ngoài phong cảnh núi non hùng vĩ với loài hoa tam giác mạch nổi tiếng, những di tích lịch sử cùng với nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc thì đến với Hà Giang, bạn còn được thưởng thức những món ăn đặc sản nổi tiếng mang đậm nét hương vị vùng cao.

1.Cháo ấu tẩu

Được xếp vào danh sách những món ăn độc đáo nhất Việt Nam, ấu tẩu trở thành món ăn mà các vị khách phương xa không thể bỏ qua khi đến mảnh đất tỉnh Hà Giang này.

Củ ấu tẩu là loại biệt dược quý hiếm chỉ có ở vùng cao. Củ tươi hoặc khô thái lát hoặc đập dập ngâm với rượu dùng để xoa bóp chỗ bị bong gân, bầm tím. Cháo ấu tẩu hầm chân giò có tác dụng bồi bổ sức khoẻ, giải cảm rất tốt cho cơ thể.

2.Gà đen

Gà đen được ưa chuộng không chỉ vì giá trị dinh dưỡng mà còn bởi hương vị của nó. Gà đen ngon nhất khi hầm thuốc bắc. Thịt gà ngọt thơm đậm đà, béo nhưng không ngấy, thịt chắc, lượng sắt trong gà thấp nên dù chế biến thế nào món ăn cũng không bị tanh, mùi thơm của gà quyện vào thuốc bắc thơm thoang thoảng của hấp dẫn vô cùng.

3.Xôi ngũ sắc

Điểm đặc biệt của món xôi nằm ở màu sắc. Trắng, đỏ, xanh, tím, vàng – năm màu sắc gắn liền với nhau thành một thể hợp nhất tượng trưng cho âm dương ngũ hành, cho tình đoàn kết của các dân tộc anh em.

Xôi được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng lúc chín dậy mùi thơm dịu, hạt xôi dẻo mềm bắt mắt với năm màu sắc sặc sỡ. Màu trắng là màu nguyên thủy của nếp, những màu khác được tạo nên bằng cách ngâm gạo với nước của các loại lá và củ cây rừng.

4.Thắng cố

Khi ăn thắng cố bao giờ cũng có chén muối ớt bên cạnh, vị cay mặn quyện vào vị béo của thịt sẽ làm món ăn thêm đậm đà, mùi thơm của thảo quả quyện vào làn khói khiến người ta cảm thấy ấm áp giữa tiết trời se lạnh.

5.Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch, chỉ riêng cái tên đã gợi bao xuyến xao, háo hức. Ngắm Sủng Là, Lũng Cú rạng rỡ trong mùa hoa, càng muốn được “nếm” thử cả một mùa tím hồng mê mải ấy. Bánh tam giác mạch được làm từ hạt, thứ mà ít người cất công lên tới Hà Giang để ý bởi mải say trong những cánh hoa muôn hồng nghìn tía.

6.Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng Hà Giang là món ăn độc đáo được nhiều du khách yêu thích. Là món ăn đặc sản mỗi sáng của du khách khi đến Hà Giang. Cái mùi thơm của chả của hành hòa cùng vị đậm đà của nước dùng cho bạn món ăn ngon miệng khó quên.

7.Thắng dền

Thắng dền là một loại bánh ăn chơi khá phổ biến tại thành phố Hà Giang. Đây là món ăn khá hợp vào khí trời mát mẻ ở Hà Giang, đặc biệt trong những ngày đông. Vị cay cay của gừng sẽ khiến du khách nhớ mãi không thôi.

8.Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam là cơm được làm chín bằng cách cho vào ống tre, ống nứa rồi nướng chín trên than, củi. Mỗi dân tộc ở mỗi vùng miền lại có cách chế biến thành hương vị riêng, nhưng cơm lam Bắc Mê của người Tày mang một hương vị đậm đà đặc biệt, để lại ấn tượng trong lòng du khách.

9.Rêu nướng

Là một món ăn độc đáo của người Tày tại Hà Giang, rêu nướng có hương vị rất riêng. Để có món rêu nướng ngon, người Tày thường lựa chọn những đám rêu non nhất, rồi khéo léo tách phần nhớt phù sa bên ngoài đem trộn với một số loại gia vị như muối, mì chính, lá mùi tàu… sau đó gói vào lá đem nướng

10.Rau trộn

Được chế biến từ các loại rau phổ biến tại Hà Giang như cải bắp, cải ngọt hay quả đậu và một số thành phần phụ khác như xúc xích, bánh bao và bánh lơ khoải, dưới đôi bàn tay khéo léo của những con người ở cao nguyên đá, món ăn này trở nên đặc biệt hơn hết.

 

Nguồn: Tổng hợp

 

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan