Nếm thử lẩu khô đặc trưng của Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia nổi tiếng với sự phong phú và đa dạng của các loại lẩu. Người dân Trung Quốc rất thích ăn lẩu mỗi khi vào mùa hè hoặc mùa đông lạnh. Cứ mỗi mùa, mỗi một thời điểm trong năm lại có một loại lẩu riêng. Sự xuất hiện của lẩu khô đã thu hút rất nhiều sự chú ý của du khách khi tới Trung Quốc. Lẩu khô ở Trung Quốc ra đời như góp mặt vào làm một thành viên nổi bật trong gia đình lẩu.

Nồi lẩu khô hay ganguo chính xác là một loại lẩu, nhưng khác với lẩu truyền thống dùng với nước. Tuy vậy, về phần gia vị, nguyên liệu và cách thức chế biến của lẩu khô và lẩu truyền thống tương tự nhau. Tuy nhiên, một nồi lẩu khô sẽ không cần dùng nước nước súp làm lẩu, mà thay vào đó là dùng các gia gia vị cay và một số nguyên liệu khác.

So với lẩu truyền thống, lẩu khô đơn giản, dễ dàng chế biến và chuẩn bị, phù hơn khi bạn muốn ăn lẩu ở nhà. Lẩu khô xuất phát từ một khu vực núi ở Trùng Khánh và hiện nay trở nên phổ biến hơn Tứ Xuyên. Người dân địa phương thường hay cho thêm rau vào chảo với một số gia vị tương tự như lẩu. Ngoài ra, người ăn có thể cho thêm một số thịt, hải sản để làm cho nồi lẩu khô phong phú hơn.

Từ một nồi lẩu khô cơ bản đơn giản, rất nhiều đầu bếp dựa vào đó để tiếp tục phát triển và tạo ra nhiều loại lẩu khô khác nhau, chủ yếu dựa trên các thành phần chính được sử dụng. Nói chung, bạn có thể sử dụng hầu hết các loại rau thịt để làm một nồi lẩu khô. Dưới đây là một số thành phần thường được dùng trong nồi lẩu khô.

Rau: Chồi xanh, củ sen, măng củ, bắp cải, một số loại nấm dùng ăn lẩu, súp lơ, bông cải xanh, khoai tây, khoai lang,…

Thành phần khô: Nấm đen khô có thể ăn được.

Thịt và hải sản: Thịt lợn, thịt dăm bông, thịt bò, thịt gà, vịt, ruột giòn, tôm, cua,…

Thành phần phụ khác: Đậu phụ, đậu phụ đông lạnh, đậu que khô,…

Bạn có thể tùy ý chọn những thành phần nguyên liệu mà mình thích để kết hợp. Tuy nhiên, để có một nồi lẩu khô ngon miệng bạn cũng nên chú ý đến một số yêu cầu cơ bản trong nấu ăn của Trung Quốc: Màu sắc, mùi thơm và hương vị. Miễn là chọn đúng nguyên liệu phù hợp, bạn sẽ có một nồi lẩu khô đầy màu sắc.

Trong lý thuyết nấu ăn của người Trung Quốc, có quy định năm màu sắc của rau và thịt: đỏ, xanh lá cây, vàng, đen và trắng. Ví dụ ớt đỏ có màu đỏ, rau lá xanh có màu xanh, ngô và khoai tây có màu vàng, tiêu đen, bắp cải và hành lá trắng có màu trắng.

Một nồi lẩu khô sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn ăn lẩu ở nhà. Hoặc nếu có dịp đi du lịch tới Tứ Xuyên Trung Quốc, bạn cũng đừng nên bỏ qua món lẩu mới nổi này nhé.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan