Tận hưởng sashimi Nhật Bản đúng vị

Sashimi là một trong những món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực Nhật Bản với thành phần chính là hải sản tươi sống. Các món ăn sashimi được phục vụ tại nhiều nhà hàng ở Nhật Bản. Chúng cũng được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn truyền thống của gia đình.

Chế biến sashimi đúng cách

Sashimi được thái lát mỏng dài, ăn cùng với các loại nước chấm và gia vị khác cùng một số loại rau sống ăn kèm. Phổ biến nhất là dùng cá sống để chế biến sashimi. Chế biến sashimi trông có vẻ rất ngắn gọn đơn giản, nhưng thực ra lại phải có tính kĩ thuật rất cao. Người đầu bếp phải thái lát sashimi chính xác đến từng kích cỡ, độ dày mỏng của lát cá. Phải thật khéo kéo và chuyên nghiệp tạo ra những lát sashimi đẹp mắt, không bị còn nguyên máu hay những vết cắt xấu. Sau đó sẽ xếp những lát sashimi gọn gàng lên đĩa, cùng một số rau củ khác để trang trí thêm cho phần hấp dẫn thị giác.

Thưởng thức sashimi

Sashimi thường là món đầu tiên trong bữa ăn sang trọng ở Nhật Bản, cũng có thể làm món chính, ăn cùng với cơm kèm một chén súp miso. Trong ẩm thực, sashimi được xem là nét văn hóa Nhật đề cao sự tinh tế. Hầu hết các loại sashimi đều được dùng với nước tương bằng cách nhúng từng miếng vào một bát nướng tương nhỏ rồi mới ăn. Mỗi thực khách đều có một bát nước tương nhỏ cho riêng mình để đảm bảo không bị dư thừa nước chấm.

Tùy thuộc vào loại sashimi mà thực khách sẽ có một loại nước chấm khác nhau theo ý thích. Thông thường thực khách ăn sashimi sẽ dùng thêm wasabi hoặc gừng xay. Người Nhật có đôi khi sẽ trộn wasabi với nước tương để làm nước chấm, như thế sẽ làm giảm được vị cay nồng của wasabi.

Một số loại sashimi phổ biến

Sashimi cá ngừ (Maguro): Cá ngừ được tìm thấy ở hầu hết các nhà hàng phục vụ sashimi ở Nhật. Các thăn thịt cá đỏ thẫm dày nạc, chắc thịt. Sashimi cá ngừ sẽ ngon hơn nếu lấy phần thịt ở bụng cá ngừ, vị cá sẽ rất béo và hương vị ngon hơn.

Sashimi cá hồi (Sake): Cá hồi là một loại cá phổ biến được dùng để chế biến sashimi. Thịt cá có màu cam sáng, mềm thịt, có vị béo và ngon. Giống với cá ngừ, phần thịt bụng của cá hồi vẫn là phần ngon nhất.

Sashimi cá thu (Saba): Khi vào mùa, sashimi cá thu được phục vụ phổ biến hơn. Thịt dầu cá mang lại hương vị thịt cá thực sự, mềm mịn, ăn kèm với hành lá và gừng xay .

Sashimi mực (Ika): Mực là một trong những loại hải sản phổ biến nhất dùng để phục vụ sashimi, chỉ sau cá ngừ. Phần đầu mực sẽ dùng để chế biến thành món ăn khác, phần thân mực màu trắng sẽ dùng chế biến thành sashimi. Sashimi mực có thể được cắt thành những dải mỏng trông giống sợi mì.

Sashimi bạch tuộc (Tako): Bạch tuộc là một món ăn đặc trưng khác trong ẩm thực Nhật bản. Các xúc tu thường được cắt lát mỏng và dùng làm sashimi. Bạch tuộc có thể ăn sống, cũng có thể hấp lên rồi dùng.

Sashimi tôm (Amaebi): Trong số các loại tôm ở Nhật Bản, loại tôm được dùng làm sashimi phổ biến nhất là amaebi (tôm ngọt). Amaebi có vị ngọt tinh tế và khi chế biến thường được bóc hết lớp vỏ, chỉ để lại phần đuôi.

Để trở thành một món ăn truyền thống tượng trưng cho đất nước mặt trời mọc quả không phải dễ dàng gì. Sashimi tuy trông đơn giản nhưng một khi nếm thử sẽ làm chúng ta phải ngạc nhiên. Sự độc đáo trong màu sắc, hương vị của sashimi khiến nó trở thành một biểu tượng của Nhật Bản khiến họ cảm thấy tự hào.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan