Thói quen uống trà của người Trung Quốc

Người Trung Quốc có một câu nói rất phổ biến để nói về sinh hoạt thường ngày của mình: Củi, gạo, dầu, nước tương, giấm và trà. Trà là một trong những kho tàng lịch sử lâu dài của người Trung Quốc. Với người Trung Quốc, trà chính là kho báu. Uống trà dần trở thành một hoạt động phổ biến và thường thức của người dân Trung Quốc. Cùng điểm qua một số loại trà mà người Trung Quốc yêu thích nhé.

Trà xanh

Trà xanh là trà không bị oxy hóa, chưa nhiều polyphenol trong trà (Chất làm giảm độ oxy hóa). Lá trà tươi được đun nóng trực tiếp rồi dùng uống. So với trà đen thì trà xanh vẫn phổ biến hơn bởi những tác dụng lành mạnh của nó.

Trà trắng

Trà trắng là trà oxy hóa nhẹ được làm từ chồi và lá non của cây chè của Trung Quốc. Thông thường trà trắng được sấy khô tự nhiên hoặc phơi khô. Những chiếc chồi non có một lớp lông trắng bao phủ, sau khi phơi khô lá trà sẽ có màu trắng. Trà trắng được coi là một trong những “liều thuốc quý” bởi công dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, chống vi-rút.

Trà ô long

Trà ô long là trà kết hợp giữa trà xanh và trà đen. Quá trình oxy hóa vừa phải làm cho lá trà trở nên hơi đỏ. Hương vị của trà ô long là sự kết hợp giữa hương vị của trà xanh và trà đen.

Trà đen

Trà đen là trà có độ oxy hóa cao hơn trà ô long. Người Trung Quốc còn gọi trà đen là trà đỏ bởi màu đỏ của nước trà. Trà đen là trà sau khi lên men, chỉ có ở Trung Quốc.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc rất phổ biến ở Trung Quốc suốt hàng trăm năm nay, được xem là một tỏng mười loại trà thảo dược phổ biến nhất. Trà hoa cúc được cho là có thể bảo vệ cho đôi mắt, thúc đẩy mắt khỏe mạnh, thư giãn cơ thể và có tác dụng kháng sinh mạnh mẽ.

Trà hoa hồng

Trà hoa hồng được làm từ nụ hoa hồng ngâm và sấy khố trước khi nở hoa, được xếp vào một trong mười loại trà hoa có lợi nhất ở Trung Quốc. Trà hoa hồng đã được sử dụng từ hàng ngàn năm về trước. Lợi ích nổi bật nhất của trà hoa hồng là làm giảm đau bụng trong thời kinh kinh nguyệt. Bên cạnh đó, trà hoa hồng có thể giúp điều chỉnh các rối loạn nội tiết. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều trà hoa hồng sẽ dẫn tới đau bụng kinh nhiều hơn.

Tra hoa nhài

Trà hoa nhài được coi là trà hoa xuân, thường được làm từ nụ hoa nhài. Trà hoa nhài được cho là giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể, làm sáng mắt, giải độc gan, thư giãn cơ thể, cải thiện tuần hoàn, giảm cholesterol, cải thiện tiêu hóa và chống lại bệnh cúm.

Trà hoa oải hương

Trà hoa oải hương được làm từ hoa oải hương phơi khô. Mặc dù có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, loài hoa này đã được trồng ở Trung Quốc. Tương tự như trà hoa cúc, hoa oải hương có đặc tính an thần mạnh và là một nguyên liệu làm dịu tự nhiên. Ngoài ra trà hoa oải hương có thể giúp bạn cải thiện các vấn đề tiêu hóa như nhiễm trung dạ dày hoặc nhiễm trùng đường ruột.

Trở thành một nét văn hóa đẹp của Trung Quốc, uống trà dần trở nên thu hút nhiều sự quan tâm của du khách nước ngoài. Uống trà cũng có văn hóa và cách thưởng trà sao cho đúng. Thưởng trà không chỉ để thư giãn mà còn có ích cho sức khỏe.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan