DU LỊCH SINGAPORE – KHÁM PHÁ ĂN HÓA PERANAKAN

Peranakan theo tiếng Malaysia, có nghĩa là "được sinh ra tại địa phương" hay "con lai". Ngày nay, nó được dùng để chỉ nền văn hóa "ngoại lai" nhưng từng phát triển rất rực rỡ.

Nhiều thương nhân người Trung Quốc đến Singapore vào các thế kỷ trước buôn bán, nhập cư. Tại đây, họ kết hôn với những cô gái người Malaysia bản địa. Thông thường, những người đàn ông Trung Hoa đều là những thương nhân giàu có, nên đối tượng của họ luôn là các cô gái bản địa xinh đẹp, giỏi giang. Hậu duệ của hai tộc người này được gọi là người Peranakan.


Có cha mẹ xuất thân cao quý nên nhiều người Peranakan xưa kia được sinh ra trong giàu có, không phải lo lắng nhiều về cuộc sống thường nhật. Khi lớn lên, họ sẽ được tiếp quản cơ nghiệp mà ông cha để lại. Phần lớn họ đều là các thương gia, các chủ cửa hàng. Họ cũng thường hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, hải vận, ngân hàng. Nhiều người trong số họ được các nhà chức trách người Anh lúc bấy giờ để bạt vào những vị trí lãnh đạo của đất nước. Cựu thủ tướng Lý Quang Diệu chính là một người Peranakan tiêu biểu. 

Đa số người Peranakan vẫn giữ các phong tục văn hóa của Trung Quốc như thờ cúng tổ tiên, họ vẫn được xem là tộc người riêng biệt so với cộng đồng người Hoa tại đảo quốc sư tử. Họ cũng duy trì một số phong tục của văn hóa Malaysia nhưng không nhiều người theo đạo Hồi. Một số theo công giáo hoặc tin lành. Thế chiến thứ hai đã ảnh hưởng nặng nề tới tộc người này. Khoảng thời gian sau thế chiến đánh dấu bước đầu suy yếu của văn hóa Peranakan.

Kiến trúc của người Peranakan cũng là một điểm thú vị mà du khách không nên bỏ lỡ khi đặt chân tới Singapore. Nhà ở của họ sử dụng nhiều màu sắc theo kiểu Á Đông. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ phong cách phương Tây nên các "tông" màu nhã nhặn hơn nhiều với kiểu sặc sỡ, màu đậm của kiến trúc Trung Quốc cổ điển. Hình dáng, đường nét nhà cửa của người Peranakan cũng đơn giản, tinh gọn chứ không uốn lượn, phức tạp.

Ẩm thực là một trong những điểm nổi bật của văn hóa Peranakan thường được gọi là Ẩm thực Nyonya. Một số các món ăn Nyonya đặc trưng gồm babi pongteh (thịt heo om với sốt đậu), ayam buah keluak (thịt gà được om trong một loại nước sốt me sệt và cay cùng hạt keluak) và rendang bò (thịt bò được hầm với nước cốt dừa và các loại gia vị). Hương vị của các món ăn có sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ ẩm thực Malaysia và Indonesia.

Người phụ nữ Peranakan còn biết đến với tài năng thêu thùa và kết cườm. Trang phục là sự phối hợp phong phú của các loại vải dệt, thêu, kết cườm, lụa, satin… Phụ nữ Peranakan quan niệm mình càng ăn mặc đẹp thì càng thể hiện sự thịnh vượng, giàu có và làm rạng rỡ cho chồng. Vì vậy, họ rất quan trọng về trang phục, vẻ bề ngoài.

Tham gia Tour Du lịch Singapore - Malaysia trong 6 ngày chỉ với 11.000.000 VNĐ để khám phá những cảnh quan tuyệt đẹp.

Liên hệ ngay với Tour Coach để biết thêm thông tin chi tiết và đặt tour với giá ưu đãi nhất.

- Địa chỉ: B44, phố Nguyễn Thị Định, Trung Hòa – Nhân Chính, Hà Nội

- Tel: 043.2222.143 – Fax: 043.791.8263

 

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan