Du lịch trải nghiệm các vườn quốc gia

Nửa cuối năm 2018, loại hình du lịch trải nghiệm các vườn quốc gia đang rất được ưa chuộng bởi chi phí rẻ mà du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng những cảnh đẹp chưa từng được thấy. Với những vườn quốc gia nổi tiếng của Việt Nam và nước ngoài, loại hình du lịch trải nghiệm này ngày càng được đầu tư và phát triển hơn. Cùng điểm qua một số vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên khắp năm châu nhé.

Vườn Quốc gia Cúc Phương, Việt Nam

Nếu là người dân Việt Nam thì không ai không biết đến Vườn Quốc gia Cúc Phương này. Vườn Quốc gia Cúc Phương hay còn gọi là rừng Cúc Phương là một khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc dụng thuộc địa phận ba tỉnh Ninh Bình – Hòa Bình – Thanh Hóa. Vườn quốc gia có hệ động thực vật phong phú và đa dạng mang đặc trưng của địa hình rừng mưa nhiệt đới. Hiện tại có nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao đã được phát hiện và đang được bảo tồn ở đây. Vườn Quốc gia Cúc Phương cũng là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam.

Vườn Quốc gia Cúc Phương là một điểm du lịch nổi tiếng về sinh thái, môi trường. Rừng Cúc Phương thu hút khoảng vài trăm nghìn lượt khách hằng năm. Du khách đến đây để khám phá hệ động thực vật phong phú, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, tham gia các chương trình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, đốt lửa trại, mạo hiểm, nghiên cứu và văn hóa lịch sử.

Vườn Quốc gia Trương Gia Giới, Trung Quốc

Vườn Quốc gia Trương Gia Giới là một công viên rừng độc đáo nằm ở thành phố Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Trương Gia Giới được công nhận là vườn quốc gia đầu tiên của Trung Quốc với tổng diện tích 4.810 ha. Năm 2004, công viên địa chất Trương Gia Giới được liệt kê vào danh sách những công viên địa chất toàn cầu của UNESCO.

Đặc điểm địa hình nổi bật đáng chú ý của Vườn Quốc gia Trương Gia Giới là các cột đá hình trụ rải đầy khắp công viên. Rừng đá sa thạch hùng vĩ đã được mệnh danh là “Pandora trên Trái đất”, và cũng là nguồn cảm hứng cho đạo diễn lừng danh Hollywood xây dựng bối cảnh độc đáo trong siêu phẩm Avatar.Ngọn núi mang tên "Cột trụ trời Nam" được lấy làm nguyên mẫu trong siêu phẩm Avatar (2009). Cột trụ cao 1.080m, đầu năm 2010 được đổi tên thành "Avatar Hallelujah".

Công viên biển Great Barrier Reef, Australia

Great Barrier Reef là hẹ thống rạn san hô lớn nhất hành tinh nằm ngoài biển Australia với tổng diện tích lên tới 347.800 km vuông, bao gồm khoảng chừng 3.000 tảng đá ngầm và 900 hòn đảo kéo dài khoảng 2.600 km. Công viên biển là nơi sinh sống của khoảng 400 loài san hô, 1.500 loài cá, 5.000 loài thân mềm, 500 loài chim.

Công viên biển Great Barrier Reef là một khu vực đa dạng về sinh học, bao gồm nhiều loài sinh vật đang gặp nguy hiểm cũng đa và đang được bảo tồn tại đây. Diện tích của rạn san hô đang bị suy giảm do ô nhiễm môi trường, đánh bắt cá và sự nóng lên của khí hậu.

Vườn Quốc gia Yellowstone, Mỹ

Vườn quốc gia Yellowstone là một vườn quốc gia Hoa Kỳ nằm ở các bang phía tây Wyoming, Montana và Idaho của Hoa Kỳ. Yellowstone chính là vườn quốc gia đầu tiên và xưa nhất trên thế giới. Vườn Quốc gia Yellowstone nổi tiếng với các loài động vật hoang dã và các điểm địa nhiệt, đặc biệt là mạch nước phun Old Faithful. Ở đây có một số kiểu hệ sinh thái, như kiểu rừng cận núi cao là chủ yếu.

Thuộc khu vực núi lửa lớn nhất Bắc Mỹ, vườn quốc gia Yellowstone có nhiều điểm tham quan đẹp ngoạn mục như: các mạch phun nước khổng lồ, suối nước nóng nhiều màu, hồ nước trong vắt, và các hẻm núi hùng vĩ. Hàng trăm loài động vật có vú, chim, cá và rà đã được ghi nhận có nguy cơ tuyệt chủng đang sinh sống ở đây. Vườn Quốc gia Yellowstone cũng là nơi có đàn bò rừng tự do lớn nhất trên Trái Đất. Yellowstone có nhiều điểm vui chơi giải trí như đi bộ đường dài, cắm trại, chèo thuyền, câu cá và ngắm cảnh. Các đường bê tông được xây dựng đến các khu vực địa nhiệt chính cũng như các hồ và thác. Vào mùa đông, du khách thường đến công viên theo các tour du lịch có người hướng dẫn sử dụng các xe trượt tuyết.

Công viên Quốc gia Komodo, Indonesia

Vườn quốc gia Komodo là một vườn quốc gia của Indonesia nằm ở quần đảo Sunda. Vườn được thành lập để bảo tồn rồng Komodo, loài thằn lằn lớn nhất, sau đó các sinh vật khác cũng được đưa vào bảo vệ. Vườn quốc gia Komodo là một trong Bảy Kì quan Thiên nhiên Mới của Thế giới.

Quần đảo Komodo là một phần của Tam giác San hô, và là một trong những nơi giàu về đa dạng sinh học biển nhất thế giới. Dù cảnh quan thiên nhiên cùng hệ động thực vật đa dạng, nhưng khách du lịch đến với công viên Komodo chủ yếu vì sự hiếu kì, hứng thú với loài rồng Komodo này.

Vườn Quốc gia Plitvice Lakes, Croatia

Vườn Quốc gia Plitvice Lakes, Croatia chính là vườn quốc gia lâu đời nhất ở khu vực Đông Nam châu Âu và cũng là vườn quốc gia lớn nhất tại Croatia. Năm 1979, Vườn quốc gia hồ Plitvice đã được thêm vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO, trở thành một trong số các di sản tự nhiên đầu tiên trên toàn thế giới.

Vườn quốc gia nổi bật với các hồ nước xanh biếc chảy trên các nền đá vôi và đá phấn.Ngoài ra, vườn quốc gia còn có những khu rừng sồi, thông và rừng hỗn giao. Nơi đây là nơi cư trú cho một số lượng lớn các loài động vật thuộc họ nhà gấu, chó sói và chim.Mỗi năm có hơn 1.200.000 khách du lịch tới chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên tại vườn quốc gia. Để vào được vườn quốc gia, mỗi du khách phải bỏ ra 110 kuna, tương đương với khoảng 18 USD cho mỗi người lớn trong mùa cao điểm.

Vườn Quốc gia Iguazu, Argentina và Brazil

Vườn Quốc gia Iguazu nằm giữa Argentina và Brazil, có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp choáng ngợp, nổi bật nhất là thác nước Iguazu hùng vĩ. Đây là nhà của nhiều loài động thực vật quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng, trong đó có rái cá khổng lồ và thú ăn kiến ​​khổng lồ. Bầu trời Iguazu được bao phủ bởi những đám mây mù được hình thành bởi thác nước, có lợi cho sự phát triển của thảm thực vật trong vườn.

Vườn Quốc gia Iguazu có phong cảnh ngoạn mục và là một trong những khu bảo tồn rừng lớn nhất ở Nam Mỹ. Bên cạnh ngọn thác nổi tiếng là khu rừng cận nhiệt đới, khu bảo tồn của hơn 2.000 loài thực vật, 400 loài chim và động vật hoang dã. Ngoài ra công viên cũng là nơi sinh sống của nhiều bộ lạc thổ dân.

Vườn Quốc gia núi lửa Hawaii

Vườn Quốc gia núi lửa Hawaii là kết quả của 30 triệu năm tác động núi lửa, migration và tiến hóa tạo ra một hệ sinh thái hỗn hợp độc đáo và là một nền văn hóa nhân loại riêng biệt. Đến với vườn quốc gia, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến và chiêm ngưỡng cảnh tượng sống động và thực tế của núi lửa phun trào.

Vườn Quốc gia núi lửa Hawaii nổi bật với núi lửa Kilauea vẫn còn hoạt động và là ngọn núi lửa hoạt động tích cực nhất trên thế giới. Một nửa vườn quốc gia là nơi thiên nhiên hoang dã, thích hợp cho loại hình du lịch đi bộ đường dài.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan