Hanbok cho nam giới ở Hàn Quốc

Mọi người không ai quá xa lạ với hanbok là một trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Nhưng những hình ảnh mà chúng ta thấy nhiều nhất có lẽ chính là những bạn nữ xinh đẹp, diện những bộ hanbok màu sắc nổi bật mà trông vẫn rất đoan trang, trang nhã. Mọi người có bao giờ tò mò đến hanbok dành cho nam chưa? Nó cũng đẹp mắt không kém hanbok dành cho nữ đâu ạ.

Thông thường ta luôn bị thu hút bởi bộ hanbok của phải nữ bởi những chi tiết hoa văn trang trí đẹp mắt, màu sắc sặc sỡ hơn hanbok cho nam, rất thu hút ánh nhìn. Nhưng những bộ hanbok của các bạn nam cũng đẹp không kém.Không như những bộ hanbok trong hoàng gia, hoặc những loại hanbok cầu kì mặc trong lễ hội, hanbok ngày thường rất đơn giản. Hanbok cho nam thông thường gồm có jeogori, sokgui, baji, beoseon và kkotsin.

Sokgui là phần áo mặc trong của hanbok. Thông thường mọi người thường hay mặc sokgui màu trắng bởi vì sẽ dễ phối màu với jeogori và baji. Bạn nam có thể phối hợp với sokguimàu khác nhẹ nhàng cho thêm phần độc đáo.

Jeogori là phần áo ngoài của hanbok, được dùng bởi cả nam và nữa giới. Ngày nay jeogori ở hanbok nam giới được cách điệu thành không có tay hoặc ngắn tay. Những bộ hanbok cho nam giới giờ không còn phần áo choàng (durumagi) nữa. Jeogori cho nam thường dài hơn jeogori cho nữa. Jeogori cho nam có thể dài đến ngang hông hoặc dài đến đầu gối.

Ở cổ áo jeogori sẽ có thêm một giải lụa thắt lại để trang trí cho phần cổ áo. Có một số loại jeogori sẽ dùng thêm dải lụa để làm thắt lưng. Với loại này thì ở cổ áo sẽ không còn dải lụa trang trí nữa.

Baji là tên gọi của quần ống rộng truyền thống. Baji dài và rộng, được bó ở gấu. Chân sẽ đi tất trắng (beoseon) và giày hài (kkotsin). Đi cùng với hanbok, bạn nam có thể dùng thêm mũ (gat).

Hanbok được mặc trong các dịp truyền thống của Hàn Quốc như các lễ hội, và đặc biệt là hai ngày lễ lớn là Tết Âm lịch và Tết Trung thu (Chuseok). Ngày nay, vào những ngày này, người dân Hàn Quốc cũng không mặc những bộ hanbok quá cầu kì. Những bạn nam diện những bộ hanbok cách tân đón tết Trung thu, vui chơi lễ hội. Tạo ra một hình ảnh năng động nhưng không mất đi nét truyền thống của trang phục.

Hanbok cách tân không những vẫn lưu giữ được những nét đẹp truyền thống đặc trưng của dân tộc, mà còn trở nên tiện dụng hơn trong cuộc sống hằng ngày. Hơn thế nữa, ngành du lịch ngày càng phát triển, những bộ hanbok cách tân góp phần quảng bá hình ảnh của một đất nước Hàn Quốc xinh đẹp hiện đại nhưng vẫn truyền thống tới bạn bè thế giới.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan