Khám phá thành phố cổ Lệ Giang trữ tình

Lệ Giang là thành phố cổ nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sát với Tây Tạng. Đô thị cổ Lệ Giang là một trong những Di sản Văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Lệ Giang cũng được mệnh danh là “Venezia của Châu Á” với những góc phố cổ kính xen lẫn những con kênh nhỏ uốn lượn, mọi góc phố, ngôi nhà đều là những góc nhỏ yên tĩnh và êm đềm.

Đôi nét về đô thị cổ Lệ Giang

Đô thị cổ Lệ Giang thường được biết đến dưới tên gọi Đại Nghiên cổ trấn. Đây là một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh và lịch sử. Đô thị cổ Lệ Giang có lịch sử lâu đời hơn 800 năm. Lệ Giang được xây vào cuối đời Tống, đầu đời Nguyên.

So với các thành phố duyên hải, Lệ Giang khá nhỏ, biệt lập và sạch sẽ hơn. Những tòa kiến trúc ở phố cổ Lệ Giang có tuổi đời hơn 800 năm lịch sử. Trải qua nhiều sự mài dũa của thiên nhiên và nhân tạo, nó trở thành một phần thiết yếu của con đường tơ lụa cao sang. Nhắc đến "Lệ Giang" thì người ta sẽ dễ liên tưởng đến một con sông nào đó có vẻ đẹp nhu hòa mê muội lòng người. Nhưng thực tế, ở phố cổ Lệ Giang lại chỉ có những con kênh nhỏ, luồn lách qua từng nhà, con ngõ. Sự an tĩnh của những con kênh lại tô tạo thêm vẻ cổ kính của khu phố cổ.

Thời điểm thích hợp nhất để đến Lệ Giang

Giống như ở Hàn Quốc, cứ vào thu là lá cây ở Lệ Giang chuyển màu sang vàng óng ả. Kết hợp với nước hồ trong xanh, đỉnh núi Ngọc Long trắng truyết đã tạo nên một Lệ Giang đẹp khác biệt. Mùa thu cũng là mùa có khí hậu dễ chịu và thời tiết đẹp nhất trong năm, ở Lệ Giang sẽ không quá nắng nóng hay quá lạnh giá. Du khách có thể thoải mái đi bộ tham quan khu phố cổ mà không lo bất tiện thời tiết.

Tết âm lịch cũng là thời điểm đẹp trong năm để đến thăm Lệ Giang. Tết âm lịch là vào xuân, mùa cây hoa đua nở khoe cái đẹp, đến Lệ Giang để ngăn những vườn hoa đào hồng nhuận, hoa cúc vàng tươi đua nhau khoe sắc, và tận hưởng không khí mùa xuân lan tràn mọi ngóc ngách của khu phố cổ.

Du khách cũng nên lưu ý, nhiệt độ giữa ban đêm và ban ngày ở Lệ Giang thường khá lớn, khoảng từ 10°C đến 20°C. Do đó du khách nên chuẩn bị sẵn quần áo thu đông như áo khoác bò, áo thun...

Trải nghiệm du lịch phố cổ Lệ Giang

Cái tên Đại Nghiên cổ trấn của Lệ Giang cũng mang ý nghĩa sâu xa cả. Đại Nghiên có nghĩa là "nghiên mực lớn". Nhìn vào địa hình của khu phố cổ, ta có thể liên tưởng đến một nghiên mực khổng lồ bởi dòng nước từ trung tâm chảy theo những con mương nhỏ len lỏi đến mọi nơi trong thành cổ.

Khu phố cổ Lệ Giang là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Trung Quốc bởi hàng loạt quán rượu, bar hoạt động xuyên đêm, du khách sẽ không phải bận tâm đến giờ đóng mở cửa của cửa hàng, du khách thấy thích thú thì có thể đến vào bất cứ lúc nào. Nếu du khách không thích nơi đông người ồn ào, hoặc là người ưa sự yên tĩnh, thích nhẹ nhàng thì ngồi nhâm nhi một tách cà phê, hay đồ uống nào đó ở một cửa hàng bên con kênh trong xanh với những bồn hoa đủ sắc màu hai bên bờ chính là lựa chọn tuyệt vời. Ở khu phố cổ này, ngồi tán gẫu gần các dòng kênh và uống rượu lúc giữa trưa là một thú vui tao nhã điển hình.

Phố cổ Lệ Giang nằm rất sát với những cánh rừng nguyên sơ, hồ nước trong xanh và những ngọn núi hùng vĩ nên luôn có cảm giác không khí ở đây rất trong lành, tươi mát, rất phù hợp để tuyển chức các chuyến picnic hoặc những buổi tản bộ ngắm cảnh. Những con kênh ở phố cổ đi qua những căn nhà có kiến trúc xưa, hai bên là hàng liễu rủ bóng cùng những bồn hoa tươi sắc, nó gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của người dân nên những con kênh này đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của người dân khu phố cổ.

Mọi thứ ở phố cổ đều sạch sẽ, dễ chịu và nhỏ nhắn đáng yêu: từ đồ lưu niệm đến những quán ăn ngoài vỉa hè, những cầu đá cong bắc qua những con kênh hay những giàn hồng leo lắt lẻo hoa, những quán cà phê đầy phong cách đều mang lại cho người ta một cảm giác thanh tịnh, thoải mái.

Ngoài thưởng thức thiên nhiên, du khách còn có thể tham quan những ngôi nhà của lịch sử ở phố cổ Lệ Giang, nổi tiếng nhất phải kể đến Mộc Phủ. Phủ họ Mộc trong thành Lệ Giang vốn là dinh thự họ Mộc, thủ lĩnh thế tập của Lệ Giang. Sau khi được xây dựng lại, dinh thự này trở thành viện bảo tàng của thành cổ.

Thành cổ Lệ Giang là nơi chứa đựng tinh hoa văn hóa, bản sắc dân của người dân Trung Hoa. Nơi đây vừa có sự kết hợp giữa truyền thống và một chút hiện đại. Đến phố cổ Lệ Giang, bạn sẽ được sống trong không khí trong lành, tận hưởng thiên nhiên và tham quan giá trị văn hóa lâu đời.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan