NHỮNG CUNG ĐƯỜNG TREKKING NỔI TIẾNG CỦA VIỆT NAM

Với đặc điểm địa hình đồi núi phong phú, nhiều độ cao khác nhau, Việt Nam có rất nhiều điểm thú vị và lý tưởng để trekking. Tour Coach xin giới thiệu một số điểm trong danh sách đó.

 

1.Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Cắm trại ngủ đêm ngoài trời; Vượt sông Nho Quế bằng bè; Ngủ lại một bản làng xa xôi;  chạy bộ lên đèo Mã Pí Lèng; Khám phá những hang động hoang sơ; Chạm tay vào những cột mốc vùng biên xa nhất; Chiêm ngưỡng những mùa hoa, mùa lúa; Chinh phục những cung đường offroad; Tham gia các lễ hội độc đáo…là những trải nghiệm mà bạn sẽ có được khi tham gia trekking tại vùng đất cực Bắc của Tổ quốc – Hà Giang.

Đặc biệt là bạn có cơ hội cảm nhận bức tranh tuyệt mỹ trong không gian bao la, hùng vĩ của đất trời, thiên nhiên vùng cao biên giới. Nơi đây, từ những thửa ruộng bậc thang uốn lượn cho đến những nét văn hóa truyền thống đều mang giá trị lịch sử, văn hóa rất riêng.

 

2. Fansipan (Lào Cai)

Fansipan là đỉnh núi cao nhất Đông Dương, với độ cao 3143m, Fansipan được xem là mục tiêu chinh phục hàng đầu của giới trekker. Bạn có thể xuất phát từ Trạm Tôn đến đỉnh hoặc thử thách với việc đi vòng “sống lưng” dãy Hoàng Liên.

Thử thách nhất là xuất phát từ Dốc Mít, Bình Lư đến đỉnh. Đây là hành trình rất nguy hiểm và chỉ dân leo núi chuyên nghiệp với đầy đủ trang thiết bị mới dám đi.

 

3. Apachai (Điện Biên)

Là điểm cực Tây của Việt Nam, Apachai nằm tại xã Xín Thầu - huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây là ngã ba biên giới đặc biệt của Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Đường đi không quá khó khăn như Fansipan nhưng địa danh này cũng khiến nhiều người phải choáng váng.

Sau hành trình dài vượt qua những đồi cỏ tranh cao quá đầu người hay khu rừng nguyên sinh, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng cột mốc lịch sử nằm trên độ cao 1.400 m so với mặt nước biển, làm bằng đá hoa cương với bệ đỡ vuông quay mặt về ba hướng. Từng mặt đều khắc tên nước bằng chữ quốc ngữ và quốc huy của mỗi quốc gia.

 

4. Núi Hàm Lợn (Hà Nội)

Không chỉ là điểm trekking cuối tuần lý tưởng cho các trekker Hà Nội mà đây còn là nơi tập dượt cho những chuyến trekking có độ khó cao. Nơi đây cách Hà Nội khoảng 40km và cao 462m so với mặt nước biển.

Có 2 hành trình cho bạn lựa chọn là đi theo đường mòn bằng phẳng, ít cây cối bụi rậm và không mất nhiều thời gian hoặc mạo hiểm hơn là đi men theo suối. Bạn có thể lựa chọn mang theo lều cắm trại và nghỉ đêm trên núi. Khi đó, bạn sẽ được ngắm khung cảnh đẹp ngỡ ngàng trong ánh bình minh hay hoàng hôn cuối ngày.

 

5. Rừng Quốc gia Cúc Phương

Khu rừng nhiệt đới điển hình với diện tích 22.000 ha này là một rừng nguyên sinh có hệ động thực vật phong phú, nhiều loài thuộc danh sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng cao. Rừng Cúc Phương nằm trong vùng đá vôi với rất nhiều hang động đẹp. Có những động còn di tích của loài người từ hàng vạn năm về trước và thuộc địa phận 3 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa. Đây cũng là địa điểm tuyệt vời để tham gia các hoạt động trekking xuyên rừng và khám phá thiên nhiên.

 

6. Vườn quốc gia Pù Luông (Thanh Hóa)

Nằm về phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa, nằm trên hai huyện Quan Hóa và Bá Thước, vườn quốc gia Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích khoảng 17.662 ha. Đây là khu vực rừng đá vôi đất thấp lớn nhất còn lại ở miền Bắc Việt Nam với 3 kiểu chính là rừng rậm trên đất thấp, núi thấp; rừng trên núi đá vôi; các thảm thực vật măng tre nứa và cây bụi.

Không chỉ vậy vườn quốc gia này còn sở hữu đỉnh Pù Luông cao 1.700 m và là điểm trekking được nhiều người yêu thích. Những cung đường dài gập ghềnh đi qua những mái nhà sàn nằm dưới hàng cọ xanh trên sườn núi, giữa suối thác, đại ngàn hoang sơ chỉ dành cho người đã có nhiều kinh nghiệm trekking và sức khỏe tốt.

 

7. Núi Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh)

Hồng Lĩnh hay còn gọi là Ngàn Hống hoặc Rú Hống nằm giữa địa phận thị xã Hồng Lĩnh và hai huyện Nghi Xuân - Can Trường. Đây cũng là một trong số ít các địa danh được khắc vào Bách khoa thư cửu đỉnh hiện đặt tại cố đô Huế.

Dãy nui Hồng Lĩnh có nhiều đỉnh như Nam Bàn, Yên Xuân, Đà Hồng, Cột Cờ... Nơi đây cũng có nhiều hang động như: động 12 cửa, Chẻ Hai, Đá Hang, Hàm Rồng cùng 26 khe suối từ núi chảy ra.

 

8. Vườn quốc gia Bạch Mã (Huế)

Nằm cách thành phố Huế chừng 40 km về phía Nam, núi Bạch Mã có hình dáng tựa một con ngựa trắng duỗi chân ra biển lớn. Nơi đây là một phần của dãy Trường Sơn Bắc và là trung tâm của dải rừng kéo dài từ biển Đông đến biên giới Việt  - Lào.

Để tới đỉnh Bạch Mã cao 1.500 m, du khách phảivượt qua hành trình dài 19km khá quanh co và dốc. Nhưng lên cao bạn sẽ được tận hưởng khung cảnh kỳ vĩ của núi rừng và hít thở bầu không khí vô cùng sảng khoái và dễ chịu. Chẳng phải tự nhiên mà nơi đây được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Trung”.

 

9. Cung đường Tà Năng – Phan Dũng

Cung đường đi qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận này được xem là tuyến đường trekking đẹp nhất Việt Nam. Trải qua hành trình 55 km, bạn sẽ được trải nghiệm băng rừng, leo đèo, vượt suối và di chuyển từ độ cao 1.100m xuống 500m so với mực nước biển. Đây là vùng đất chuyển tiếp từ cao nguyên xuống duyên hải miền Trung. Quang cảnh dọc tuyến đường sẽ cho bạn những cảm xúc không thể nào quên sau khi kết thúc hành trình Trekking.

 

10. Hòn Bà (Nha Trang)

Đỉnh Hòn Bà cao gần 1600m, cách thành phố Nha Trang khoảng 2h đi đường, trong đó khoảng 60km đường nhựa và leo núi một khoảng ngắn. Lên đến đỉnh Hòn Bà, bạn sẽ cảm nhận một khí hậu rất khác với nắng vàng biển xanh mà bạn đã bỏ lại trước đó không lâu. Khoảng nửa đêm về sáng, mây mù hạ thấp để lộ chóp đỉnh núi, bạn sẽ có cảm giác “đi trên mây”.

Ngoài ra, bạn sẽ có cơ hội thăm di tích nhà gỗ của bác sỹ Yersin được xây dựng vào khoảng năm 1915. Yersin đã lên đây để nghiên cứu dược chất và trồng những loại cây thuốc quý hiếm.

 

11. Núi Chúa (Ninh Thuận)

Núi Chúa là quần thể núi nằm ở khu vực Đông Bắc của Ninh Thuận, với độ cao chỉ khoảng 1000m bao gồm đỉnh Chúa Anh (Cô Tuy) và nhiều đỉnh Chúa Em xung quanh. Hiện tại việc chinh phục các đỉnh núi Chúa thuộc quyền quản lý của Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ môi trường - một đơn vị của Vườn Quốc gia Núi Chúa được thành lập từ năm 2013.

Trekking điểm đến này, bạn sẽ được trải nghiệm khá nhiều loại rừng và địa hình khác nhau. Phải leo qua những dốc đá cao và vạch lá mở đường xuyên qua những khu rừng rậm…

 

12. Núi Bà Đen (Tây Ninh)

Là một trong những ngọn núi cao nhất miền Nam, núi Bà Đen luôn là đích đến yêu thích của phượt thủ hay những người đam mê những cung đường lên đỉnh quanh co, khúc khuỷu với cây rừng, đá núi và sông suối hai bên. Càng lên cao, không khí càng mát dịu, khác xa với tiết trời oi nóng đặc trưng của đất Tây Ninh.

Do địa hình của đoạn đường này khá phức tạp, nên những ai không quen leo núi, không thông thạo địa hình... thì không nên liều lĩnh đi với nhau hay đi một mình.

Theo thống kê của Tour Coach

 

 

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan