Những tòa lâu đài đi cùng lịch sử của Nhật Bản

Ở Nhật Bản xuất hiện các tòa lâu đài từ rất sớm. Chúng ta không quá xa lạ với hình ảnh của các tòa lâu đài trong những bộ phim hoạt hình của Nhật. Trong thời kì hỗn loạn chiến tranh, hàng chục tiểu bang độc lập ở Nhật đã  xây dựng các lâu đài nhỏ trên đỉnh núi để phục vụ mục đích quốc phòng. Sau khi kết thúc thời kỳ phong kiến, nhiều lâu đài đã bị phá hủy, chỉ còn lại số ít những lâu đài nguyên bản còn tồn tại đến ngày hôm nay.

Lâu đài Himeji

Lâu đài Himeji còn được gọi là White Heron Castle (Shirasagjio) do vẻ ngoài trang nhã, có màu trắng làm chủ đạo, được xem là lâu đài ngoạn mục nhất của Nhật Bản với kích thước và vẻ đẹp hùng vĩ. Lâu đài chính là kho báu quý giá của quốc gia, là một di sản của thế giới. Không như những lâu đài khác, Himeji không bao giờ bị phá hủy bởi chiến tranh, động đất hay hỏa hoạn. Himeji tồn tại đến ngày nay và trở thành một trong mười hai lâu đài nguyên thủy của đất nước.

Himeji nằm ở phía tây thành phố Kyoto. Lâu đài được tạo nên từ hơn tám mươi tòa nhà trải rộng trên nhiều khoảng sân, nối liền với nhau bởi một loạt các cửa và những cong đường nhỏ quanh co. Hầu hết du khách đến lâu đài Himeji đều đi qua cổng Otemo rồi vào khu bảo tồn Sannomaru. Sannomaru có một cây anh đào lớn, phía dưới gốc cây phủ một bãi cỏ xanh. Đây là một địa điểm nổi tiếng để chụp ảnh và ngắm hoa anh đào. Du khách sẽ thấy một quầy bán vé ở phía cuối sân lâu đài, gần cổng Hishi đánh dấu lối vào. Lâu đài Himeji cũng là một điểm ngắm hoa anh đào rất nổi tiếng. Hoa anh đào ở Himeji thường rơi vào đầu tháng tư, lúc đấy rất đông người đến tham quan.

Lâu đài Matsuyama

Lâu đài Matsuyama hay còn gọi là Bitchu Matsuyama để phân biệt nó với lâu đài Matsuyama ở Shikoku. Bitchu Matsuyama nằm trên một ngọn núi dốc phía bắc của trung tâm thị trấn Takahashi. Đây là lâu đài tồn tại lâu đời nhất ở Nhật Bản và là lâu đài trên đỉnh núi duy nhất trong số mười hai lâu đài nguyên thủy đã tồn tại sót lại sau thời kỳ hậu phong kiến. Tọa lạc ở độ cao 430 mét, nó cũng là lâu đài cao nhất Nhật Bản.

Du khách đến lâu đài Matsuyama không hề dễ dàng, phải đi bộ từ bãi đậu xe gần nhất khoảng 20 phút để tới lâu đài. Sau đó du khách còn phải đi qua nhiều công trình lâu đài cũ khác, rồi dẫn qua nhiều vòng phòng hộ trước khi đến được tòa lâu đài chính. Du khách có thể ngắm nhìn quang cảnh thị trấn từ một số điểm dọc đường đi.

Lâu đài Matsumoto

Lâu đài Matsumoto là một trong những lâu đài hoàn hảo và đẹp nhất trong số các lâu đài nguyên thủy của Nhật Bản. Matsumoto là một lâu đài được xây dựng trên vùng đồng bằng chứ không phải trên đồi núi như bao lâu đài khác. Matsumoto là lâu đài duy nhất có một tháp pháo liền kề. Kiến trúc của lâu đài cùng một số đặc điểm nội trội khác đã tạo ra một bầu không khí hùng vĩ và đĩnh đạc cho lâu đài. Bên trong lâu đài hầu như đều được thiết kế hoàn toàn bằng gỗ, mang đến cho du khách một trải nghiệm thực tế hơn bao giờ hết.

Vào mùa xuân, lâu đài Matsumoto là một điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng. Du khách có thể đi dạo quanh khuôn viên lâu đài hoặc tản bộ ở công viên. Dọc theo bên ngoài lâu đài là hàng trăm cây anh đào someiyoshino đã tạo ra một khung cảnh xinh đẹp khi chúng nở rộ vào khoảng giữa tháng 4 hằng năm.

Lâu đài Hirosaki

Lâu đài Hirosaki được xây dựng vào năm 1611 bởi tộc Tsugaru. Lâu đài có ba tầng, xung quanh là những con hào tăng cường, cổng lâu đài và một số tháp pháo đã có từ lâu hoặc mới được xây dựng lại. Hiện nay 3 tầng Hirisaki là lâu đài duy nhất trong khu vực Tohoku, cũng như trong số ít lâu đài ở Nhật Bản mà không được xây dựng lại

Lâu đài nằm ở công viên Hirosaki, cũng là một trong những điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản. Với hơn 2500 cây anh đào, đường hầm hoa anh đào, những cánh đồng đầy hoa, khu vực dã ngoại tháng mát dễ chịu, có thuê thuyền chèo sông, cùng nhiều loại cây anh đào và ánh sáng đèn vào buổi tối đã tạo ra một mỹ cảnh cho khu công viên. Ở đây có một lễ hội được tổ chức hằng năm từ ngày 23 tháng 4 đến ngày 5 tháng 5, khi mà những bông hoa anh đào thường nở rộ đẹp nhất.

Lâu đài Osaka

Lâu đài Osaka được xây dựng trên địa điểm cũ của đền IshiyamaHonganji , đã bị phá hủy bởi Oda Nobunaga mười ba năm trước đó. Lãnh chúa ToyotomiHideyoshi dự định lâu đài trở thành trung tâm của một nước Nhật thống nhất thời kì Momoyama, mới dưới sự cai trị của Toyotomi. Đây cũng là lâu đài lớn nhất vào thời điểm đó. Sau một lần bị tấn công và phá hủy bởi quân Tokugawa, lâu đài Osaka được xây dựng lại bởi Tokugawa Hidetada vào những năm 1620, nhưng tháp lâu đài chính của nó bị sét đánh vào năm 1665 và bị cháy. Các công trình sửa chữa đã diễn ra đã tạo nên sự quyến rũ mới cho lâu đài vào năm 1997.

Toàn bộ công viên lâu đài Osaka rộng khoảng 2 km vuông với nhiều không gian xanh, trung tâm thể thao, đấu trường và một ngôi đền dành riêng cho ToyotomiHideyoshi. Công viên là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Osaka trong mùa hoa anh đào nở vào đầu tháng Tư.

Lâu đài Nagoya

Lâu đài Nagoya được xây dựng vào đầu thời kỳ Edo với vai trò là một trong ba nhánh của gia tộc Tokugawa , chi nhánh Owari. Lâu đài chính là một trong những lâu đài lớn nhất trong cả nước, và thị trấn lâu đài xung quanh nó cũng trở thành thành phố lớn thứ tư của Nhật Bản. Hầu hết các tòa nhà lâu đài đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công vào năm 1945.

Cung điện Honmaru Goten của lâu đài gần đây đã được xây dựng và mở cửa hoàn toàn chào đón công chúng vào tháng 6 năm 2018. Công viên bao quanh lâu đài với những bức tường ấn tượng với các tháp pháo góc, trở thành một điểm đến hấp dẫn trong mùa hoa anh đào diễn ra vào cuối tháng ba hoặc đầu tháng tư.

Lâu đài Hiroshima

Lâu đài Hiroshima còn được gọi là Lâu đài Carp, là một ví dụ điển hình về một lâu đài được xây dựng trên một đồng bằng ở trung tâm của một thành phố. Lâu đài chính cao năm tầng, bao quanh nó là một con hào. Khu vực bên trong lêu đài có một đền thờ, một số tàn tích và một vào tòa nhà được xây dựng lại.

Kiến trúc chính của lâu đài được xây dựng lại bằng bê tông cốt thép với ngoại thất bằng gỗ. Bên trong là một bảo tàng thông tin về Hiroshima và lịch sử của lâu đài cùng lịch sử Nhật Bản nói chung. Du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh của thành phố xung quang từ tầng trên cùng của lâu đài.

Chia sẻ bài viết này
Bài viết liên quan